ข้อมูลจังหวัด

ภูเก็ตเป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เป็นระยะทางประมาณ 862 กิโลเมตร เป็นเกาะเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีสถานะเป็นจังหวัด และยังเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอีกด้วย คำว่า ภูเก็ต มาจาก “ภูเก็จ” ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาแก้ว ถือเป็นจังหวัดที่มีอารยธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานที่น่าสนใจ

ภูเก็ต ได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งไข่มุกอันดามัน เคยเป็นดินแดนที่รุ่งโรจน์และมีความมั่งคั่งจากการทำเหมืองแร่ดีบุก ภูเก็ตมีแร่ดีบุกมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการขุดแร่ดีบุกที่ภูเก็ต มีประวัติความเป็นมากว่า 500 ปีมาแล้ว ปัจจุบันภูเก็ตถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย พร้อมทั้งยังมี โรงแรมที่พัก พร้อมสรรพในทุกระดับราคาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ตกเฉลี่ยปีละ 4- 5 ล้านคน

มนต์เสน่ห์ของภูเก็ตอยู่ที่ ตัวเกาะที่มีลักษณะเว้าเป็นอ่าวไปทั่วเกาะ ซึ่งทำให้เกิดชายหาดที่สวยงามมากมาย อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านตึกเก่าที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

คำว่า ภูเก็ต คาดว่าน่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า บูกิต (ในภาษามลายูแปลว่าภูเขา) และคำว่า “ภูเขา” ในภาษาอุรักลาโว้ย เรียกว่า “บูเก๊ะ” หรือที่เคยรู้จักแต่โบราณในนาม เมืองถลาง

จังหวัดภูเก็ตมีโรงแรมเป็นจำนวนมาก กระจายกันอยู่ทั่วทั้งจังหวัด สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาใช้เวลาในวันหยุดพักผ่อนได้ทุกรูปแบบ สำหรับราคาค่าห้องพัก ก็จะขึ้นอยู่กับมาตรฐาน ตำแหน่งที่ตั้งของโรงแรม และช่วงเวลาที่จะเข้าพัก โดยโรงแรมส่วนใหญ่มักจะแบ่งราคาของพักออกเป็น 3 ช่วง ได้แต่ ช่วง Low Season (1 พ.ค. – 31 ต.ค.) ช่วง Hi Season (1 พ.ย. – 19 ธ.ค. และ 21 ม.ค. – 30 เม.ย.) และช่วง Peak Season (20 ธ.ค. – 20 ม.ค.)
นอกจากนี้จังหวัดภูเก็ตยังมีบริษัททัวร์นำเที่ยวมากมายหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยภายในจังหวัด การท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆรอบจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง การท่องเที่ยวแบบผจญภัย การแสดงโชว์ต่างๆ และการท่องเที่ยวที่เน้นความบันเทิงเป็นหลัก ทำให้จังหวัดภูเก็ตสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ครบทุกความต้องการของผู้ที่มาเยี่ยมเยือนจังหวัดภูเก็ต
นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวแล้ว จังหวัดภูเก็ตยังมีวัฒนธรรม ประเพณี หลากหลาย ที่ผสมผสานวัฒนธรมจีน ไทย มุสลิม และชาวเล ที่ยังคงสืบสาน จนมีชื่อเสียงถึงปัจจุบัน เช่น ประเพณีถือศีลกินผัก ประเพณีลอยเรือชาวเล วัฒนธรรมการแต่งกายย่าหยา บาบ่า ไปจนถึงสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส ที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะ