เกยตื้น

จากกรณีเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 ก.ค.62 ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า พบลูกพะยูนเกยตื้นบริเวณชายหาดบ่อม่วง ต.ทรายขาว ในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ เพื่อนำมาดูแลที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ภูเก็ต

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ได้มีเฟซบุ๊กชื่อ Kongkiat มีการโพสต์ภาพพะยูนตัวดังกล่าว ที่มีเจ้าหน้าที่กำลังป้อนนมอยู่ พร้อมระบุข้อความว่า ลูกพะยูนถึงมือหมอแล้วนะครับ สภาพอ่อนแรง และอิดโรยมาก ตามตัวมีบาดแผลประมาณ 50% กินนมไปแล้ว 100 ซีซี เป็นเพศผู้ ยาว 111 ซม. อายุเพียง 3 เดือน จากสภาพเจ้าตัวน้อยต้องไปนอนที่โรงพยาบาลก่อนระยะหนึ่ง (ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ภูเก็ต) หลังจากที่มีการโพสต์ได้มีการแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกพะยูนดังกล่าว ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะหลงฝูงแล้วว่ายมาเกยตื้น และว่ายน้ำกลับเข้าฝูงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าของเฟซบุ๊กรายเดียวกันได้โพสต์ข้อความ “มาเรียมกำลังจะมีเพื่อนรุ่นน้อง แต่รอให้โตอีกสักนิดนึง พบลูกพะยูนกำพร้าอีกตัวกำลังรอการช่วยเหลือจากกระบี่ เกิดอะไรขึ้นกับแม่ๆ พะยูน”

อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกพะยูนซึ่งพบที่กระบี่ นับเป็นลูกพะยูนตัวที่ 2 ที่พลัดหลงกับแม่พะยูน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่าแม่พะยูนจะเลี้ยงลูกจนโต และจะไม่ปล่อยให้ลูกว่ายน้ำออกห่างจากตัว ถ้าพลัดหลงก็จะมาทั้งแม่ทั้งลูก

Updated: July 4, 2019 — 3:39 pm

Leave a Reply